Trường mầm non song ngữ đầu tiên cho người gốc Việt tại Seattle, Mỹ

Truong mam non song ngữ Hoa Mai tại Seattle, Mỹ chỉ mới mở cửa được 2 tháng nhưng đây đã là ý tưởng được cộng đồng người Việt ấp ủ suốt 7 năm qua.


Ý tưởng về truong mam non song ngữ được hình thành từ năm 2009 đến năm 2011. Khi đó Hội Hữu nghị Việt Nam (VFA) đã nhóm họp các gia đình gốc Việt ở Seattle lại với nhau để xác định xem mối quan tâm lớn nhất trong cộng đồng người Việt ở đây là gì.

Ông James Hong, giám đốc điều hành của VFA nhớ lại, hầu hết các gia đình người Việt đều lo ngại rằng ngôn ngữ và văn hóa Việt sẽ mờ nhạt dần đi trong thế hệ con cháu của họ.

Hầu hết các gia đình người Việt đều lo ngại rằng ngôn ngữ và văn hóa Việt sẽ mờ nhạt dần đi trong thế hệ con cháu của họ. Ảnh: Seattle Globalist.
Hầu hết các gia đình người Việt đều lo ngại rằng ngôn ngữ và văn hóa Việt sẽ mờ nhạt dần đi trong thế hệ con cháu của họ. Ảnh: Seattle Globalist.

Ông Vu Le, cựu giám đốc VFA nhấn mạnh: “Chính từ nỗi lo ngại đó, chúng tôi đã đưa ra ý tưởng thành lập một truong mam non, nơi có thể vừa dạy tiếng Anh, vừa dạy tiếng Việt, và quảng bá chung cho cả 2 nền văn hóa”.

Để thực hiện điều này, VFA đã hợp tác với tổ chức Sound Chils Care Solutions (Các giải pháp chăm sóc trẻ em) và Artspace tiến hành thành lập truong mam non song ngữ đầu tiên dành cho người gốc Việt ở Seattle.

Ngày hôm nay, con trai của ông Vu Le, bé Viet (hơn 2 tuổi) có mặt trong truong mam non Hoa Mai ở gần ga tàu điện Mt. Sound Transit Baker và được học một chương trình hoàn toàn khác với những bé cùng tuổi- chương trình song ngữ Việt- Anh.

Bên trong lớp học song ngữ


Lớp học của bé Viet, một trong 3 lớp ở trường Hoa Mai (mở cửa từ ngày 14/12/2015), được trang trí bằng những chiếc đèn lồng đầy màu sắc.

Một giá sách nằm cạnh cửa sổ lớp học của Viet chất đầy những quyển truyện bằng cả 2 ngôn ngữ: có quyển truyện được viết bằng tiếng Anh như “Bộ quần áo mới của hoàng đế”, cũng có quyển truyện được viết bằng tiếng Việt như “Nấm con dũng cảm”.

Trường mầm non song ngữ đầu tiên cho người gốc Việt tại Seattle, Mỹ
Viet (trái), 2 tuổi, trong giờ ăn cùng bạn. Ảnh: Seattle Globalist.

Vào sáng thứ 6 hàng tuần, các bé trong trường Hoa Mai được ăn đào và bánh mỳ dẹt. Tuần trước, bữa trưa của các em là bánh taco, salad dưa chuột và gà nấu cà ri chanh ăn cùng mỳ gạo.

Tất cả những chi tiết này đều được sắp đặt có chủ ý trong chương trình giáo dục của truong mam non Hoa Mai. Nguyên lý cốt lõi trong việc dạy dỗ của trường là nhằm phản ánh nền văn hóa không chỉ bằng ngôn ngữ mà còn dựa vào cả đạo cụ, những câu chuyện dân gian, bài hát, hình ảnh, giám đốc trường Hoa Mai Gloria Hodge giải thích.

Trường sẽ dạy các bé học tiếng Việt vào sáng thứ 2, thứ 4, thứ 6 trong khi các buổi chiều các em được học tiếng Anh. Trong 2 ngày thứ 3 và thứ 5, ngôn ngữ Anh- Việt sẽ được luân phiên xen kẽ, bà Hodge nói.

Mô hình mẫu giáo song ngữ đầu tiên ở Seattle


Hong, một cư dân ở bang California cho biết, thành phố Seattle có nhiều nhà thờ, ngôi chùa của người Việt, đồng thời cũng có những nhóm lập ra để dạy tiếng Việt vào cuối tuần. Hong cho rằng, thật khó để duy trì được văn hóa và ngôn ngữ Việt trong thời gian dài nếu bạn chỉ được tiếp xúc nó vào thứ 7 hàng tuần.

Giá sách ở trường Hoa Mai.  Ảnh: Seattle Globalist.
Giá sách ở trường Hoa Mai.  Ảnh: Seattle Globalist.

Hong, giống như những người khác được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, sống trong môi trường toàn tiếng Anh, anh có nhiều trăn trở đối với vốn tiếng Việt của mình.

“Đó là một thiếu sót rất lớn khi chúng tôi không được nuôi dưỡng trong bản sắc của người Việt… Nếu những người gốc Việt trẻ tuổi không tìm lại được văn hóa của họ, điều này sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của những người này”, anh Hong chia sẻ.

Ngày nay, nói nhiều ngôn ngữ được dễ dàng hỗ trợ trong hệ thống trường học của Seattle, với quy hoạch SPP để cung cấp các chương trình song ngữ trong nhiều ngôn ngữ hơn trong tương lai.

Nhưng giờ đây, điều này đang dần được thay đổi, những trẻ em ở Seattle có nhiều cơ hội được tìm lại nguồn gốc văn hóa của mình thông qua truong mam non song ngữ Hoa Mai.

Cộng đồng người Việt ủng hộ nhiệt liệt


Susan Nguyen, một người gốc Việt sống tại Nam Seattle, mẹ của bé Aiden, hiện đang theo học Hoa Mai kể lại: “Thằng bé đã về nhà và kể với chúng tôi rất nhiều thứ, bé nói được học hát, và bé hát cho tôi nghe. Aiden còn nói với tôi rằng bé được học đánh vần tên của mình và được ăn nhiều đồ ăn bổ dưỡng”.

Các bé ở trường Hoa Mai dùng bữa. Ảnh: Seattle Globalist.
Các bé ở trường Hoa Mai dùng bữa. Ảnh: Seattle Globalist.

Mặc dù ban đầu, chị Susan Nguyen có đôi chút lo lắng về việc con mình theo học ở trường song ngữ vì sự thay đổi văn hóa đột ngột có thể ảnh hưởng tới bé. Tuy nhiên các thầy cô ở trường đã trấn an chị rằng bé Aiden hạnh phúc và vui vẻ. Bé Aiden cũng kể với chị rằng bé làm quen được rất nhiều bạn mới ở trường.

“Nó đã nhận được rất nhiều sự khích lệ từ những đứa trẻ khác”, chị Susan Nguyen cho hay.

Bé Aiden, 5 tuổi. giờ đây đã có thể hiểu được chút ít tiếng Việt. Dẫu cho ở nhà bé không thể nói tiếng Việt được nhiều hơn, nhưng bé đang cố gắng mỗi ngày.

“Tôi rất vui khi biết đến truong mam non Hoa Mai. Khi tôi gửi con đến đây học, tôi đã làm một điều đúng đắn”, chị Susan Nguyen chia sẻ./.

Phương Chi/VOV.VN
Theo seattleglobalist.com