Phụ huynh đau đầu chọn trường mầm non cho con

Truong mam non tư thục nhiều nhưng điều này cũng khiến phụ huynh khó khăn hơn trong việc lựa chọn.


Chọn sữa, bỉm đã là một chuyện, khi con lớn hơn một chút không ít phụ huynh lại đau đầu với việc chọn truong mam non cho con. Hiện nay, cùng với quá trình đô thị hóa, các truong mam non cũng mọc lên như nấm. Không chỉ có trường công với số lượng học sinh nhất định mà rất nhiều trường mầm non tư nhân được thành lập giúp đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ đặc biệt là tại các khu đô thị mới.

Gian nan chọn trường

Chị Na (Quận Hà Đông, Hà Nội) dự định cho con trai đi học mẫu giáo lúc mới 1 tuổi. Nhà chỉ có hai vợ chồng, ông bà sức khỏe yếu nên không hỗ trợ được nhiều. Chồng thường xuyên phải đi công tác xa nhà, thu nhập không mấy dư dả nên chỉ thuê giúp việc được trong 1 năm đầu tiên. Cho nên, khi vừa làm lễ thôi nôi cho con, chị Na đã tất tả đi tìm hiểu về trường học cho con. Thế nhưng quá trình này không nhanh như chị Na vẫn nghĩ. Mất 4-5 tháng trời, chị Na mới chọn được trường học tạm gọi là "ưng ý" cho con trai.

Phụ huynh đau đầu chọn trường mầm non cho con
Phụ huynh đau đầu chọn trường mầm non cho con (Ảnh: minh họa)

Cũng như nhiều phụ huynh khác, điều chị Na quan tâm đầu tiên là chất lượng, vệ sinh, cảnh quan sư phạm...thế nhưng vấn đề học phí cũng là điều không thể bỏ qua. Theo lời chị Na, thu nhập của 2 vợ chồng chỉ ở mức hơn 8 triệu. Trong khi học phí ở các trường tư thục mà chị khảo sát thấp nhất cũng ở mức 2,5 triệu đồng, cao nhất cũng 3,5 triệu đồng - 4 triệu đồng/tháng. Với mức học phí này đã "ngốn" gần nửa mức thu nhập cả tháng cho gia đình.

"Nghĩ đúng là cám cảnh, nếu cho con học thì phải chấp nhận thu nhập hụt đi đáng kể. Nhưng cũng không còn cách nào khác. Việc học cũng quan trọng thêm nữa là công việc hai vợ chồng bận rộn nên phải lựa chọn phương án này để con quen dần. Thu nhập ít ỏi, mỗi tháng chi vài ba triệu đồng cũng phải tính toán lắm. Nhưng vợ chồng tôi cũng phải đồng ý, chỉ còn cách tìm công việc làm thêm để hỗ trợ cho thu nhập của cả nhà", chị Na nói.

Trong khi đó, chị Thương (đường Láng, Hà Nội) đặt tiêu chí sân chơi của con phải rộng rãi, thoáng mát lên hàng đầu. Thực tế, không ít trường màm non tư thục đang thuê các biệt thự liền kề hay nhà dân để mở trường. Dù cảnh quan sư phạm phải đảm bảo để được mở trường, song nhiều trường có khuôn viên sân chơi không đáp ứng được yêu cầu của chị Thương.

Theo lời chị Thương, có trường tất cả mọi thứ đều ổn từ phòng học, giáo viên, ăn uống nhưng sân chơi lại hơi hẹp. Có những trường sân chơi rộng rãi nhưng nhìn lớp học không mấy đẹp mắt. Cho nên chị Thương phải khảo sát tới gần 10 trường xung quanh nhà, gần nơi làm việc mới chọn được cơ sở ưng ý.

"Việc chọn trường cũng khó lắm. Thà rằng số lượng ít còn dễ chọn, hiện nay số lượng trường rất nhiều lại càng khó chọn hơn. Phụ huynh tâm lý cầu toàn quá mức, thậm chí cân lên đặt xuống mãi vẫn chưa chọn nổi. Như tôi và chồng phải hỏi han nhau, hỏi ý kiến ông bà hai bên gần 1 tuần mới quyết định được trường học cho con", chị Thương cho biết.

Tâm lý rỉ tai nhau


Mặc dù, hiện nay có nhiều kênh để tiếp cân thông tin về truong mam non cho con như Website, Facebook, các diễn đàn...nhưng không ít phụ huynh vẫn thường chọn trường theo kiểu "rỉ tai nhau". Anh Hòa (Đông Đa, Hà Nội) mệt mỏi vì chuyện tìm trường cho con cũng phải thừa nhận đây là vấn đề gian nan. Theo lời anh Hòa, cách đây vài ba chục năm, những thế hệ như anh cứ đến tuổi sẽ học ở trường làng, xã không phải bận tâm nhiều. Bản thân là một phụ huynh trong thời điểm hiện tại, anh chẳng biết nên chọn trường cho con như thế nào vì số lượng nhiều, mức giá cũng khác nhau.

Sau khi tự tìm hiểu không được, anh hỏi kinh nghiệm của bạn bè, đồng nghiệp...người khen, kẻ chê...đủ các bình luận và nhận xét. "Tôi nghe lời khen của mấy người đồng nghiệp về một trường mầm non cách cơ quan khá xa nhưng nghĩ bố mẹ vẫn cố gắng được. Trường gần nhà hơn khá đẹp nhưng sợ không đảm bảo chất lượng. Cho nên cả nhà thống nhất phương án cho con học cách xa chỗ làm của bố mẹ nhưng đổi lại mọi thứ khá hoàn hảo. Thế nhưng, sau một thời gian con tôi học ở đó, cháu không theo được vì nhiều bạn mới, bố mẹ bận rộn nên thường đến đón con muộn. Chiều nào cháu cũng thất thểu ở lại cả tiếng đồng hồ với cô giáo. Trường gần nhà dù không đươc khen nhiều nhưng có nhiều bạn là con nhà hàng xóm đang học ở đó. Tôi đành phải chuyển con về học gần nhà, có ông bà đón hàng ngày cũng an tâm hơn", anh Hòa cho hay.

Trên thực tế, ngoài yếu tố chất lượng, cảnh quan sư phạm, sự quan tâm của giáo viên thì mức học phí hàng tháng rất được phụ huynh quan tâm đặc biệt khi cho con học ở trường ngoài công lập. Chị Phương (Cầu Diễn, Hà Nội) nghe lời người bạn thân khen nức nở truong mam non mà con đang học. Từ chất lượng tốt, bé được dạy tiếng Anh sớm, có cả thầy cô nước ngoài hướng dẫn hàng tuần về kỹ năng phát âm...Nhưng đi đôi với đó là mức học phí của trường khá cao 5 triệu đồng/tháng, chị Phương dù tỏ ra "chùn tay" nhưng vẫn quyết tâm cho con học. Tuy nhiên, do công việc không thuận lợi, thu nhập sụt giảm nên cố được vài ba tháng chị Phương phải chuyển trường cho con.

"Tôi nghe lời bạn nên cuối cùng tài chính không kham nổi. Ai chẳng mong con được học trường có chất lượng tốt nhưng mức học phí cao mà phụ huynh không lo được thì đành chịu. Tôi nghĩ các phụ huynh khi chọn trường phải chú ý tới khả năng kinh tế của gia đình. Đừng nên chạy theo mong muốn bản thân và lời bình luận khen, chê của người khác", chị Phương nói.

Theo Emdep.vn